Phần này cần làm rõ những ý sau: Nền sàn trệt cho nhà xe bằng khung thép làm bằng vật liệu gì? Nếu là nền bê tông cốt thép thì bê tông dày bao nhiêu, thép thì thép gì? Bố trí như thế nào? Và bên dưới nền bê tông có gì?
Nếu nhà xe dùng để xe máy, và nền tầng trệt được đặt trên lớp đất tốt, lớp tôn nền được đầm chặt, phần nền có thể được làm bằng bê tông gạch vỡ hoặc bê tông đá 1x2 dày 5cm. Nhưng thông thường người ta thường làm lớp bê tông dày 70-120mm.
Hình 1, TDHOUSE Thi công cốt thép sàn trệt
Bề dày bê tông có được theo tính toán. Lớp thép thường là thép cấu tạo: d6@200 để chống nứt bề mặt, mặc dù phần thép này có tùy thuộc vào địa chất yếu hoặc tốt, tuy nhiên sự ảnh hưởng này là không nhiều. Nếu nền trệt để xe ô tô, nền làm bê tông dày tối thiểu 100, với lớp thép d8@150 cho công trình có địa chất tốt và lớp đất tôn nền được lu lèn chặt. Nhưng trên hết, mọi quyết định về bề dày và hàm lượng cốt thép đều phải dựa vào các tính toán kết cấu cụ thể, việc này do các kỹ sư thiết kế có kiến thức tốt và kinh nghiệm phù hợp quyết định
Vấn đề cần quan tâm tiếp theo là cắt ron bề mặt nền bê tông, đây là việc cần thiết để bê tông sau này không bị nứt bề mặt, khoảng cách cắt ron thường theo bước cột, tố đa nên 8x8m, nếu bê tông mỏng: 70-100mm nên cắt ron với khoảng cách 3x3m
Hình 2, Cắt ron nền
Đương nhiên không quên tạo độ dốc thoát nền cho nền, khoảng 1-2%.
Cuối cùng, bên dưới nền bê tông tầng trệt của một nhà xe bằng khung thép có gì?
Nó chỉ là đất nền hiện hữu hoặc có thêm lớp đá dăm, lớp đá 0x4, lớp đất tôn nền đằm chặt.
Thông thường các lớp đá bên dưới được thiết kế cho các nền nhà xưởng có tải trọng lớn, có container đi vào. Nếu chỉ là nhà xe để xe ô tô dưới 16 chỗ, bên dưới nền bê tông chỉ cần lớp đất nền đầm chặt là đủ.
Hình 3, Cấu tạo nền trệt điển hình
Vậy có cọc nền không? Câu trả lời là không cần vì tải trọng nền nhà xe khá nhỏ, khoảng vài trăm kg/m2, vấn đề về tải trọng nhà xe sẽ có 1 bài phân tích riêng để nói về nó.
Tất nhiên không nên dùng cừ tràm đóng gia cố dưới nền bê tông nhé, vì không có hiệu quả chống lún và không có tiêu chuẩn tính toán.